วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี ร่วมสืบสานการทำผ้าพิมพ์มือลายเทคนิคของอินเดีย




            ที่สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง (อพท.7) คณะครูและนักศึกษาวิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี  พร้อมด้วยองค์กรสตรีคณะกรรมการพัฒนาสตรีของ อ.อู่ทอง ร่วมฝึกอบรมการพิมพ์ผ้าด้วยบล็อคไม้แกะมือ ซึ่งเป็นเทคนิคแบบโบราณของอินเดียเป็นเทคนิคที่ใช้มาแล้วตั้งแต่ 1,000ปี ของอินเดีย  เพื่อขับเคลื่อนอารยธรรมโบราณ เป็นอัตลักษณ์ โดยการถ่ายทอดสู่ผ้าที่พิมพ์ลายต่างๆ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเมืองโบราณอู่ทอง จังหวัดจะนำไปขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองโบราณอู่ทองในทุกๆ มิติ   ซึ่งองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อความยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง (อพท.) ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาตัวสินค้าที่เป็นผ้าไทยโบราณ ที่เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การผลิตสินค้า การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ อีกทั้งขับเคลื่อนองค์ประกอบของสินค้าต่างๆ  ซึ่งลวดลายที่ใช้ในการฝึก ได้ค้นพบจากเมืองโบราณอู่ทองและนำลายที่ค้นพบมาพัฒนาผูกลายให้อยู่บนผืนผ้า ซึ่งจะเป็นการพัฒนาต่อยอดไปเป็นผลิตภัณฑ์หรือเครื่องใช้ เครื่องนุ่งห่ม เป็นของฝากของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชนจนถึงเยาวชนรุ่นหลังสามารถที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับผ้าพิมพ์ลายทวารวดีของเมืองโบราณอู่ทองซึ่งลวดลายจะเน้นเอกลักษณ์เป็นลายทวารวดี ซึ่งเป็นลายมาจากฐานของเจดีย์ที่ค้นพบในเมืองโบราณอู่ทองอยู่บนผืนผ้าเป็นของดีประจำอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จะเป็นที่รู้จักต่อชาวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศให้รู้จักเมืองโบราณอู่ทองมากยิ่งขึ้น













             ทั้งนี้ คณะครูและนักศึกษาวิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี  ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การเข้ารับการฝึกในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ตรงที่คุ้มค่า ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้เรื่องของการพิมพ์แล้ว ยังได้ทราบถึงความเป็นมาของลายผ้าจากวัตถุโบราณหรือโบราณสถานที่ค้นพบในเมืองโบราณอู่ทอง ที่ไม่เคยทราบมาก่อน ตลอดจนได้เรียนรู้การพัฒนาต่อยอดการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับตนเองในอนาคต ที่สำคัญคือ ก่อให้เกิดแนวคิดในการสร้างผลงานใหม่ๆ ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของนักศึกษา









เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น