วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

ราชบุรี ตรวจเยี่ยมโครงการแก้ปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ




จังหวัดราชบุรีบูรณาการส่วนราชการดำเนินการ 50 ครัวเรือนยากจนต้นแบบ 50 ครัวเรือนแห่งความดี



           จากที่จังหวัดราชบุรีได้จัดทำ MOU ในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ ปี 2557 กับส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมรวม 52 หน่วยงานขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาครัวเรือนยากจนในจังหวัดราชบุรี โดยคัดเลือกครัวเรือนที่ยากจนที่สุดจากข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) แล้วดำเนินการแก้ไขด้วยแนวคิด “ชี้เป้าชีวิต จัดทำแผนที่ชีวิต บริหารจัดการชีวิต และดูแลชีวิต” โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดราชบุรี ได้คัดเลือกครัวเรือนยากจนที่มีรายได้ น้อยกว่า 3 หมื่นบาทต่อคนต่อปี จำนวน 50 ครัวเรือน ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมือง 9 ครัวเรือน อำเภอบ้านโป่ง 8 ครัวเรือน อำเภอโพธาราม 7 ครัวเรือน อำเภอปากท่อ 7 ครัวเรือน อำเภอดำเนินสะดวก 5 ครัวเรือน อำเภอจอมบึง 3 ครัวเรือน อำเภอบางแพ 3 ครัวเรือน อำเภอสวนผึ้ง 3 ครัวเรือน อำเภอบ้านคา 3 ครัวเรือน และอำเภอวัดเพลง 2 ครัวเรือน

            



             โดยนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงการดำเนินการ 50 ครัวเรือนยากจนต้นแบบ 50 ครัวเรือนแห่งความดี ว่าจะมีคณะทำงานลงมาตรวจสอบว่าแต่ละครัวเรือนที่อยู่ในโครงการว่ายากจนเพราะเหตุใด จะมีการมาปรับพฤติกรรม เช่น ถ้าติดอบายมุขอยู่ก็ขอให้เลิก เจ็บป่วยจะมีสาธารณสุขมาดูแลรักษา โดยจะให้ทุกส่วนราชการบูรณาการความร่วมมือเข้าไปแก้ไขปัญหา อาทิ สำนักงานพัฒนาชุมชน รับผิดชอบการพัฒนาคุณภาพชีวิต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาปรับสภาพภูมิทัศน์ กรมการทหารช่างเข้ามาช่วยซ่อมแซมบ้านเรือน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพ สำนักงานเกษตรอำเภอดูแลเรื่องวิชาการปลูกพืช ที่ทำการปกครองอำเภอสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืช คณะกรรมการพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอและเครือข่าย OTOP ได้ดูแลเรื่องการให้ทุนประกอบอาชีพ







           ปัจจุบันได้ให้การช่วยเหลือครัวเรือนยากจนไปแล้วอาทิ นายหาญณรงค์ อายุ 70 ปี และนางสุพัตรา อายุ 66 ปีชาวบ้านอำเภอวัดเพลง ส่วนราชการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาชุมชน เกษตร ปศุสัตว์ สาธารณสุข และกรมการทหารช่างได้เข้าไปช่วยเหลือ เบื้องต้นนำเครื่องอุปโภค บริโภคไปให้ ซ่อมแซมบ้าน ส่งเสริมอาชีพการปลูกพืชผักสวนครัว มอบเป็ดไข่ เพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ในระยะเริ่มต้น 









   ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี  /  เรวัติ  น้อยวิจิตร  ราชบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น