วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรราชบุรี ยืนยันเนื้อหมู สะอาดและปลอดภัย




ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีพร้อมผู้เกี่ยวข้องแถลงยืนยันฟาร์มหมูในราชบุรีปลอดภัยจากโรค



               จากกรณีที่มีข่าวปรากฏใน โซเชียลเน็ตเวิร์กว่า มีหมูที่ฟาร์มใน จ.นครปฐม และราชบุรี เป็นโรคตัวพุพอง ถ่ายเหลว ล้มตายเป็นจำนวนมาก ไก่และเป็ด บางฟาร์มก็ตายหลาย...พันตัว ด้วยโรคไข้หวัดนก และให้เลี่ยงไปบริโภคปลา กุ้งดีกว่า นอกจากนี้ในข่าวยังระบุว่า เจ้าของฟาร์มบางแห่ง บอกว่าหมูมีอาการเหมือนเป็นเอดส์คือขนร่วง ขอให้เลี่ยงอาหารประเภทไส้กรอก กุนเชียง ฮอทดอก ลูกชิ้นสัก 6 เดือน โดยอ้างว่า เจ้าของฟาร์มสุกรรายใหญ่ที่สุดใน จ.ราชบุรี ยืนยันว่าหมูท้องร่วงตายเป็นจำนวนมากนั้น



                  นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง แถลงยืนยันถึงหมูที่เลี้ยงตามฟาร์มต่างๆในจังหวัดปลอดภัยต่อผู้บริโภค พร้อมกับให้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูฟาร์มหมูที่เลี้ยงในระบบปิดเป็นตัวอย่างคือ โรงงาน SPM อาหารสัตว์ ตำบลดอนทราย อำเภอปากท่อ ของนายสมชาย นิติกาญจนา 



            โดยผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีกล่าวว่าข่าวที่ปรากฏใน โซเชียลเน็ตเวิร์ก นั้นส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดราชบุรี ซึ่งเลี้ยงหมูมากที่สุดในประเทศ สำหรับฟาร์มเลี้ยงหมูในจังหวัดราชบุรีนั้นส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงแบบปิด ใช้แบบสมาร์ทฟาร์ม ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ โดยมูลสุกรจะมีการนำไปทำไบโอแก๊ส น้ำที่บำบัดจากฟาร์ม นำไปรดต้นอ้อยได้ ฉะนั้นทางจังหวัดราชบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ความมั่นใจต่อประชาชนที่บริโภคเนื้อหมูว่าปลอดจากเชื้อโรคตามที่เป็นข่าวแน่นอน 



ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี  /  เรวัติ   น้อยวิจิตร  ราชบุรีนิวส์


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น