วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี พิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์




             เมื่อ10 ตุลาคม 2560  หน้ากองบังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ อ.เมือง จ.สระบุรี พิธีรับ-ส่งหน้าที่  มอบการบังคับบัญชา กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม. 4 รอ. ) ระหว่าง พันเอก พนาเวศ  จันทรังษี   เสนาธิการ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (อดีตผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ) ให้กับ พันเอก  อุดม  แก้วมหา ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ คนใหม่ (อดีต รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ พร้อมกล่าวให้โอวาท และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่  โดยมี พันเอก ศรัณย์ รอดบุญธรรม รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ กล่าวรายงานและนำผู้บังคับหน่วย พร้อมกำลังพลในสังกัดเข้าร่วมพิธีรับฟังโอวาทโดยพร้อมเพียง




              พันเอก  อุดม  แก้วมหา ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ คนใหม่ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 27 นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่น ที่ 38
เกียรติประวัติหน่วย

  





   มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ   แต่งตั้งให้   พันเอกหญิง  (ฉลององค์พันเอกพิเศษ) สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นผู้บังคับการพิเศษกรมทหารม้าที่  ๔  รักษาพระองค์   และนายทหารพิเศษประจำกรมทหารม้าที่  ๔  รักษาพระองค์   ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี   เรื่อง แต่งตั้งผู้บังคับการพิเศษและนายทหารพิเศษ   ลง ๑๐ มิ.ย.๒๓    ออกตามความ ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่  ๙๗   ตอนที่  ๒๕   วันที่  ๒๗  มิ.ย. ๒๓
 





                วันที่ ๒๓ ม.ค.๒๓  พลเอก  เปรม  ติณสูลานนท์  ผู้บัญชาการทหารบก  และนายกรัฐมนตรี  และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง       กองบังคับการกรมทหารม้าที่  ๔  รักษาพระองค์   ณ  ตำบลปากข้าวสาร   อำเภอเมืองสระบุรี






                 วันที่ ๒๗ ม.ค.๒๓   พลเอก  เปรม       ติณสูลานนท์     ผู้บัญชาการทหารบก     และ   นายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   เป็นประธานในพิธีเปิดป้าย   กองบังคับการ กรมทหารม้าที่  ๔  รักษาพระองค์, กองบังคับการกองพันทหารม้าที่ ๕ รักษาพระองค์  และวางศิลาฤกษ์  กองบังคับการกองพันทหารม้าที่  ๒๐  รักษาพระองค์
วันสถาปนาหน่วย





                กรมทหารม้าที่ ๔ รักษาพระองค์ ได้จัดตั้งขึ้น ตามคำสั่งกองทัพบก (เฉพาะ) ลับที่ ๓๔/๒๒      ลง ๒ มี.ค.๒๒ จึงยึดถือวันที่ ๒ มี.ค.๒๒ เป็นวันสถาปนาหน่วย  กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์เป็นหน่วยทหารม้า ยานเกราะ มีการจัดกำลังพลภายในหน่วย 3 กองพัน ประกอบไปด้วย กองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 11 รักษาพระองค์ และกองพันทหารม้าที่ 25 รักษาพระองค์ มีภารกิจตามคำสั่งของกองทัพบก ประวัติการรบ สมทบการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศร่วมกับกองทัพภาคที่ 1ปฏิบัติการป้องกันประเทศ ตามแผนยุทธการยอดฟ้า ได้ย้ายกำลังขึ้นด้านบริเวณบ้านโคกกำนัน  อ.สระแก้ว  จว.ปราจีนบุรี  ร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3  จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ โดยใช้นามหน่วยเฉพาะกิจทหารม้าที่ 4 พร้อมกับปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยภายใน พัฒนาพื้นที่ในโครงการพระราชดำริ ร่วมป้องกันและปราบปรามตามแนวชายแดน จัดกำลังปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งจัดกำลังรักษาสันติภาพ 980 ไทย-ดาฟูร์ ณ.ประเทศซูดาน.





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น