วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี พสกนิกรทุกหมู่เหล่าวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่องในวันปิยมหาราช



            ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีนำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราชน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ








  วันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันคล้ายสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และในวันนี้ 23 ตุลาคม 2560 ทางจังหวัดสระบุรีจึงได้จัดงานพิธีถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายเป็นพระราชสักการะและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันก่อประโยชน์ต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างนานัปการ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณหน้าศาลกลางจังหวัดสระบุรี

       






               โดยที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ พร้อมด้วย ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พนักงานรัฐวิสาหกิจ มูลนิธิต่างๆ ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ลูกเสือชาวบ้าน พ่อค้า ประชาชน พร้อมกัน ณ หน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ประธานในพิธีเดินทางมาถึง เวลา 07.55 น. จากนั้นหน่วยงานราชการขึ้นวางพวงมาลาถวายราชสักการะฯ ตามลำดับ หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดขึ้นวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และนำพสกนิกรทุกหมู่เหล่ากล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เป็นอันเสร็จพิธี










            วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็น "วันปิยมหาราช" ซึ่งพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศไทยหลายด้าน แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุด และทำให้ชาวไทยได้ปลดปล่อยอิสระแรงงาน ซึ่งถือเป็นการให้ชีวิตใหม่ต่อประชาราษฎร์ คือ การประกาศเลิกทาสนั่นเอง ทำให้พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า "สมเด็จพระปิยมหาราช" ซึ่งมีความหมายว่า "พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน"






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น