วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ปตท.สผ.




             ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี  นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการสุพรรณบุรี  เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  ครั้งที่ 2 โครงการผลิตปิโตเลี่ยมบนบก แหล่งฐานหลุมผลิต  L 54 B แปลงสำรวจบนบกหมายเลข  L 53/48 อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม  ของบริษัท ปตท. สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อนำเสนอผลการศึกษา ร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบ และร่างมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยนายพิภพ กล่าวว่า เรื่องของพลังงานจำเป็นต้องดูแลเรื่องผลกระทบ ซึ่ง ปตท. สผ.ต้องลงพื้นที่ศึกษาผลกระทบ ขณะเดียวกันต้องนำผลการศึกษาดังกล่าวไปชี้แจงแก่ประชาชนในพื้นที่ และต้องจัดทำให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งทุกภาคส่วนต้องช่วยกันชี้แนะ แบบการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่ประชาชนกังวล โดยเฉพาะมาตรการการช่วยเหลือที่ชัดเจน







             ทั้งนี้ จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ปริมาณความต้องการพลังงานของประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ดังนั้นการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้น และลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศอีก ทั้งเป็นการเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต จึงมีความจำเป็นต่อประเทศชาติโดยรวมและเพื่อให้การพัฒนาด้านพลังงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนและนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตาม ในการพัฒนาโครงการจะมองเพียงผลประโยชน์ด้านเดียวไม่ได้ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมด้วยโดยเฉพาะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนในพื้นที่ซึ่งบริษัทได้ให้ความสำคัญต่อกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องคือการพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน เชื่อมั่นว่าทุกคนจะร่วมกันให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะโดยยึดเอาประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง






          ด้านนางสาวประกายพรึก  บุญเกิด  ผู้แทนบริษัท แพนโอเรียนทื  เอ็นเนอยี่ (สยาม)  ลิมิเต็ด  จำกัด  กล่าวถึงผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่า ทีมงานได้ลงพื้นที่จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 24  กรกฎาคม – 25  สิงหาคม 2560 รวม  10 เวที มีผู้เข้าร่วมเวที 407 คน ให้ประชาชนทราบถึงศักยภาพของแหล่งขุนที่สามารถลดการน้ำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศชาติ  ตลอดจน  กิจกรรมมวลชนต่างๆ ที่ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์โดยตรง  อาทิ การมอบทุนการศึกษา การมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน การตรวจสุขภาพ  ตลอดจนพร้อมสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน อย่างเต็มศักยภาพ



 


เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น