วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รวมหัวใจคนไทยจัดงานแสดงทัศนศิลป์

 
ศิลปินแห่งชาติ ถ่ายทอดเรื่องราวของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านงานศิลปะกว่า ๑๐๐ ชิ้น จัดเป็นงานแสดงทัศนศิลป์  




ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) กล่าวว่า การจัดงานแสดงทัศนศิลป์ เป็นการจัดแสดงผลงานธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมศิลป์ และ ๒๓ วิธีทรงงานของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามโครงการสร้างสรรค์ ๘๙/๗๐/๔๔๔๗+=๙-->๑๐ ซึ่งมีแรงบันดาลใจ มาจากเรื่องราวรอบพระองค์ ที่ระเบิดออกมา จากข้างในสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ จำนวน ๑๑๒ ชิ้น โดยเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคน มีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพในวงกว้าง ซึ่งตัวเลขในโครงการนั้น ๘๙ หมายถึงตัวเลขสุดท้ายที่ทรงอยู่กับคนไทย ตัวเลข ๗๐ หมายถึง ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปี ที่พระองค์ทรงตระเวนทั่วประเทศ เพื่อช่วยปลดทุกข์ให้ประชาชน ตัวเลข ๔๔๔๗ หมายถึงจำนวนโครงการต่างๆ ที่ทรงก่อตั้งขึ้น และตัวเลข ๙-->๑๐ หมายถึงการสานต่อโครงการฯ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน นอกจากนี้พระองค์ทรงค้นพบทฤษฎีใหม่ศาสตร์พระราชาและหลักการทรงงาน ๒๓ วิธี รวมทั้งทฤษฎีสร้างสุขให้คนไทย เช่น ความพอดี พอประมาณ และความเพียร เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์โครงการและผลิตงานศิลป์ เพื่อถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  





ศาสตราจารย์กิติคุณ นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานจัดงานกล่าวว่าภาพเขียนที่จัดแสดงสื่อให้เห็นถึงการทรงงานและแนวคิดของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถือเป็นงานวิชาการและถ่ายทอดออกมาในเชิงศิลปะ




ด้านศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวในนามสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ว่า ยินดีที่ได้ร่วมกับหลายฝ่ายจัดงานนี้ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านงานสร้างสรรค์ทัศนศิลป์ ในพระอัจฉริยภาพของ พระมหากษัตริย์ไทย




ดร.ศิริกุล เลากับกุล ผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า งานครั้งนี้ทุกคนทำด้วยหัวใจ และจัดขึ้นเพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสเข้าชม ระหว่างวันที่ ๑๙ ตุลาคม ถึงวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๐ ณ หอศิลป์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แยกผ่านฟ้า กรุงเทพฯ




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว อาวุโส บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น